It’s now, it’s never: A Kita Kita kemerut

DISCLAIMER: Eto na naman tayo! Hindi ‘to movie review! Marami lang akong feelings! I’m just a girl feeling feelings!

Omg hi guys kumusta kayo diyan? The good news is: I’m back. Charot good news talaga?? It really feels like a while. I’m going to get right into business cos I don’t want to dramarama sa hapon you guys more than I already did (ty to the people who reached out you are the best!).

Have you watched Kita Kita already? I’m glad that it’s doing really well in theaters! And I’m glad na palabas siya sa SM Calamba kasi hindi ko na kailangang ~lumuwas~ #promdiprobz. Like I said this isn’t a movie review. Kung ire-review ko man ito lang ang masasabi ko:

HUHUHUHUUHUHUHUHUHAAAAAAAHHHH HUUAUUUUUHUUUUUUUUUHUHUHU

Sinisisi ko talaga ‘yung OST. May history kami ng Two Less Lonely People in the World na ‘yan. Wow parang ex??? Nung single pa ako, dalawang kanta ang ayokong naririnig sa public transport because 1. masaquette and 2. nahihirapan ako cos di ako maka-sing along!! One of two is yes, you guessed it right:

In my life where everything was wrong something finally went right huhuhuhuhuhu

Parang akong nakipagdigmaan. Wala akong nagawa kung hindi ang mag *low key* hikbi. Kasalanan talaga ‘to ng Air Supply. 5 minutes na nagro-roll ‘yung credits umiiyak pa rin ako.

Okay tapos na ang kwento. Back to regular programming.

Kita Kita is about Lea (Alessandra de Rossi) who found solace, light, and comfort (wow) in Tonyo (Empoy Marquez) at her lowest point – she suffers from temporary blindness due to stress so shoutout sa mga nagpapakapagod diyan hinay hinay! Tonyo actually forced himself in Lea’s life tapos naging successful naman siya kasi he’s funny and determined. Iba rin talaga nagagawa ng perseverance!

May sinabi Tonyo na nagustuhan ko.

It’s now. It’s never.

Tumawa ang lahat. Parang mali nga naman. It’s now or never ‘yun diba? Pero, hindi. Gets ko siya. Gets na gets ko.

Ang tapang ni Tonyo. Hindi siya takot magpasaya ng tao at higit sa lahat, hindi siya takot sumaya. Para sa akin talaga, it takes courage to be happy or to pursue happiness. Kasi ‘yung sa totoo lang, kahit naman anong asa natin sa happy ending kadalasan hindi siya nangyayari or maraming roadblocks. Pero ang mahalaga diba, sinubukan mo.

Dati takot ako sumubok. Hindi ko alam kung thing talaga ‘to pero ako kasi, takot ako sumaya. Hahahahaha ang weird diba??? Totoo ‘yan. May college batchmate ako pareho kami ng pilosopiya sa happiness: Wag mo masyadong damdamin o ipagkalat at kukunin ‘yan sa’yo. Siraulo kasi ang universe minsan at napatunayan ko na ‘yan ilang beses na. Hanggang sa dumating ako sa point na kapag masaya ako, dina-downplay ko. Ayokong dibdibin kasi well, shet. The universe is out to get it. Ang ending? Huhu.

Like, here I come halaman life!

Pero, dumating ako sa isang punto sa buhay ko na nung naging sigurado ako na shet, ito na ‘yon, pinili kong maging matapang. Mahirap kasi sumugal at umasa, right? Paano kung talo ka sa dulo? Paano kung maging mas miserable ka lang?

Pero paano kung sa dulo maging masaya ka pa rin? Paano kung sumugal ka, masaktan ka, lumaban ka, pero sa dulo manalo ka? Paano kung piliin ko ‘to, piliin kita?

Piliin kong maging masaya?

Kita Kita trailer - Konnichiwa

Tonyo and Lea met each other at a strange time in their lives. Isa sa kanila, hindi nila alam na kailangan pala nila ang isa’t isa. May dumating, may natagpuan. May tumanggap. May nasaktan. Pero ang mahalaga, may lumigaya.

It’s now. It’s never.

Piliin natin ‘yung ngayon.

Piliing magtiwala sa mga sorpresang dadating.

Piliing maging matapang.

Piliing maging masaya.

2 thoughts on “It’s now, it’s never: A Kita Kita kemerut”

  1. I love it, Bels! Especially ang line na ‘to: “Ang tapang ni Tonyo. Hindi siya takot magpasaya ng tao at higit sa lahat, hindi siya takot sumaya.” *ehem* remembering C.S. Lewis’ “..to love is to be vulnerable.” hahahuhuhaha

Leave a Reply

