Kung ikaw ay isang panaginip ver. 01

Hi guys!

Before anything else, please join me in greeting my blog a HAPPY 5TH BIRTHDAY!!! Sabi nga ni Basha, “I already gave you 5 years of my life [Poy]. It’s about time you give me what I want.” BUT unlike them, me and this blog of mine ain’t going to break up! Sana!

To celebrate, I’m going to make kwento about something very very personal–my deepest, darkest, lambuchingi weird dreams. After reading you can pyschoanalyze me and conclude that a) I am an overthinker, b) I have an super hyped subconscious and c) I think about boys maybe a little bit too much. CHAROT!

I am one of those ~gifted~ people (yes #blesst) na naalala ang kanilang mga dreams. Hindi naman sa pagyayabang pero yung subconscious ko sobrang OA sa ganap. Bukod sa nakakapagod yung mga panaginip ko, Hollywood levels din siya.

I know what you’re thinking. Sobra naman yata ang colonial mentality ko at pati sa panaginip damay? HOLD UP. Nakapanaginip na rin ako ng Pinoy celebs. Off the top of my head, napanaginipan ko dati si Gerald Anderson tapos naglalambuchingan daw kami malapit sa isang fountain. We’re slow dancing tapos dumating daw si Kim Chiu. Selos na selos si ateng. Balingkinitan kasi talaga ako eh.

Tapos one time napanaginipan ko si Paulo Avelino (please watch I’m Drunk, I Love You.!), ki-kiss nya daw ako tapos nung malapit na yung mga ~lips~ namin sa each other, syempre nagising ako. I really can’t have nice things.

Si Enrique Gil napanaginipan ko na din. Ang sweet nya daw sakin. Ang totoong panaginip dito ay AKO BA SI LIZA SOBERANO???

Hindi naman nagkakalayo. Charot!!!

Anyway, I’ll spare you the lambuchingan stories and share the wholesome and weirdest ones. Abridged versions only!

“Sisig”

Starring: Joseph Gordon-Levitt

sisig

My second favorite and the only dream I had na nagising ako tapos tinuloy ko talaga.

The story was, JGL’s at the office on a day na sobrang buryo ako sa mga ka-opisina ko. Because I had a bad day, he accompanied me to LB square where we had beers and sisig. My mom called and I told her that I’m with JGL and she didn’t believe me.

Naglalakad kami sa Grove ni JGL and lo and behold, nakita namin si mudrax sa loob ng isang tricycle. Pinakilala ko sila at naniwala na si mama sa akin.

 

“SM Bicutan”

Starring: Mark Zuckerberg

sm-bicutan-mark

Nasa SM Bicutan kami ng nanay ko tapos biglang may pumasok na pogi wearing a crisp light blue polo and jeans. Siniko ako ni mudra at sinabing “Ang pogi pala ni Mark Zuckerberg?”

Mark approached us and the next thing I knew, we’re in a van. Medyo naglalandian kami. English was used kaya parang wow ok pinahirapan pa rin ako?

 

“Chuva chuchu”

Starring: Leonardo DiCaprio feat. Jolina Magdangal’s music

chuva

I don’t know what is it with vans pero again nasa van ulit kami ni Leo [as himself but looks like The Man in the Iron Mask]. I can call him Leo cos close kami sa dream we’re in the same van nga eh? Anyway, we were the only ones inside tapos bigla kong kinanta yung chuva chuchu song ni mareng Jolens. Pagdating don sa part na “Pag ika’y kumindat ay walang binatbat si Leonardo sa’yo” itinuro ko si Leo.

Tiningnan niya ako nang masama. Hindi siya natuwa 😦

Shutter Island
Sorry po 😦

Ito yung shortest pero grabe yung impact.

 

“Ukay”

Starring: One Direction

1d

I dreamt of this two weeks before 1D’s show in Manila and Zayn hasn’t left the band yet. Pero in my dream, there were only 4 of them na lang. PREMONITION? I think yes.

Anyway, so nasa jeep daw ako. Usual ruta ko pag umuuwi. Hanggang sa dumaan sa palengke area where I spotted an ukay-ukay store. Sinong nasa ukay? YEP U GUESSED RIGHT IT’S 1D MINUS ZAYN.

Highlight ng panaginip ko ay yung sa sobrang saya ko, tinapik ko yung katabi ko at sinabing: “Ang swerte talaga nating mga taga-probinsya! Nakita natin ang One Direction!”

#promdiperks

 

“Facilitator”

Starring: a crush, Ang Bandang Shirley, tide/edit, and Khloe Kardashian

koko

This is the most recent! So a crush was going to give me a surprise proposal. Sinundo daw ako ng isang jeep sa bahay haha at dinala ako sa isang school gym. Ang Bandang Shirley was there and already playing.

Nandon din sa venue si Khloe Kardashian para mag-facilitate.

???? Facilitator ng engagement? #shookt

Anyway ang ending, crush proposed and tide/edit was his accompanying music! Ang sosyal! I would’ve said yes kaso nagising ako.

 

“Ate”

Starring: Ron Weasley and Rica Peralejo

ron

GUYS ITO YUNG PINAKA-WEIRD AT MOST FAVORITE KO YOURE GOING TO SH*T.

So bale may cabinet na parang portal to another world. Think: Narnia. Ang tagapagbantay daw ng cabinet ay si Rica Peralejo (don’t ask why cos Idk??) Kasama ko raw si Rupert Grint as Ron Weasley at kapatid ko raw siya. Paano ko nalaman? Sabi niya kasi sakin:

“Ate, mauna ka na”

Nauna nga ako at pumasok sa cabinet. Ayun, natransport ako sa isang slide diretso sa swimming pool.

Discussion questions:

  1. Bakit nagta-tagalog si Ron Weasley?
  2. Paano ko siya naging kapatid?
  3. Bakit si Rica Peralejo ang naatasang magbantay ng cabinet?

 


 

Omg nakakapagod magkwento! How about you guys? Do you have weird dreams too? On a scale of 1 to kapatid mo si Ron Weasley at tinawag ka niyang ate at may mahiwagang cabinet na binabantayan ni Rica Peralejo, gaano siya ka-weird?

Thanks for reading guys and thanks for reading my hanash for 5 years now! Luv u guys lyk a luv song! ❤

Photo sources: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16

Leave a Reply

