ANOBAYAN: “Bakit wala ka pang boyfriend?”

HEYYYYYY U.

I know right? It’s been a while! And by a while, I mean two months. So sorry for not updating (yuck may following?!) guys kasi busy ako and, therefore, wala ako masyadong time mag-isip. Syempre chararat lang yan! Hashtag excuses. The important thing is, I’m back and abot pa ako sa #JulyNaMagdangal! To commemorate this joyous month, allow me to share my fave Jolina Magdangal song:

The past few months, weeks, days have been anything but ordinary. There were changes pero ang di nagbago ay ang dami ng taong nagtatanong sakin kung bakit wala akong boyfriend.

The only question harder than “Bakit wala kang boyfriend?” is “Bakit wala ka PANG boyfriend?” Bukod sa binigyan mo na nga ng emphasis na nag-iisa ako e talagang napagtuunan pa ng pansin kung gaano katagal na akong mag-isa. #BAKITMOKOPRINEPRESSURE

Guys may nagtanong sakin once ng “Bakit di ka pa nagpapakasal?” E BIGYAN MO KAYA MUNA AKO NG PAPAKASALAN GAGO KA BA. Haha major #outburst. Sa office naman, since mga mommies and daddies mostly ang kasama ko ang tanong naman sakin ay “Ikaw, kailan ka magkaka-baby?” E penge muna ng kasamang gagawa guys! Ang lagay eh #foreveralone?! No way.

Justin Timberlake

Over the years, I still haven’t perfected this. It’s not that I don’t want to give an answer, it’s just that 1. I don’t know how to respond because I don’t know and 2. I want people to STOP asking. Hehehe. Nood na lang tayo ng O! Shopping. Kung bakit, hindi ko alam. Gusto ko lang ipromote yung Oh oh oh shoppenngggg!

ANYWAY, here are some recommended responses to “Bakit wala ka pang boyfriend/girlfriend?”

1. My pamilee ha ha. My pamilee ho im sow sorry.

Pag focus mo e ang pamilya mo, wala na silang magagawa.

Difficulty level: 3/10

2. Busy pa po akong magpayaman.

This is my most used response and natatahimik naman sila agad. Sometimes they reply with “Ay oo nga naman, bata ka pa eh! Enjoy ka muna.” Hehehe. Yehey.

Difficulty level: 2/10

3. HUHUHUHU P&@/!*_^][¥\!!!! HINDI KO RIN NGA ALAM TELL ME ANO BANG MALI SAKEN??? HUHUHUHU

Isa pang major outburst! Pag humagulgol ka wala silang magagawa. Tapos, sila pa magbibigay sayo ng advice like “Dadating din ang taong para sa’yo” with matching himas ng hair and offering of tissue. Kapag mas magaling kang umiyak, malay mo libre ka pa nila ng chickenjoy at jolly spaghetti. NOTHING THAT JOLLIBEE CAN’T FIX.

I recommend na samahan mo na din ng dausdos sa pader ala Maricel Soriano!

Difficult level: 10/10 (kung gusto mo ng libreng Jollibee)

4. Kami ang mga pabebe girl. At wala kayong PAKIALAM kung… kung wala pa akong boyfriend!! MANAHIMIK KA! WALANG MAKAKAPIGIL SAMEN!

This is kinda tricky because you need to come off as funny. Mas makakatulong kung alam mo yung background nung nagtanong sayo kasi unless di nya kilala ang mga pabebe girls, maooffend lang sya.

Difficulty level: 6/10 (kailangan nagbabuckle ka din) 8/10 (kung magsusunog ka ng kilay para mas in character)

5. Wag ka na lang magtanong kung di mo lang din ako bibigyan.

Daanin mo na lang sa kashorayan. Tapos move on na kayo sa mas mahalagang topics like climate change, ASEAN integration, last SONA ni PNoy, yung away ni Taylor Swift at Nicki Minaj re: VMAs and underlying issues on feminism and racism, at kung gaano nga ba katigas si Basha?

Difficulty level: Depende sa alam mo sa current events saka sa effort mo na madivert ang usapan.

I know you guys only wish me well. Char actually baka yung iba sa inyo makapangpressure lang pero guys RELAAAAKS. Dadating din tayo diyan. Kasi sa puntong ito, it’s still a matter of who and when.

Ang point ko lang naman dito ay: Hindi ko rin alam. Di naman ako pihikan. Pero wag kayong maniwala don sa shiz na kanta ni DJ Alvaro na, “Kahit na di gwapo, kahit na di matalino, basta’t sya ay may puso, sya pa rin ay gugustuhin ko” WEHHHHHHHHHHH di rin.

Pwede na siguro ang saging sa kanya. HAHA waley. Please disregard this last joke.

Mwah mwah love you guys like a love song!!!

6 thoughts on “ANOBAYAN: “Bakit wala ka pang boyfriend?””

  1. Good vibes lang! Naka ngiti lang ako habang nagbabasa!

    Siguro nga eh darating din si mr. right… sa takdang panahon.. in God’s time…

    P.S. salubungin mo ha, baka lumagpas pa. Hahaha

    1. Hehe buti naman at kahit paano napangiti ka ng mumunti kong blog 🙂

      Yep. All in God’s time. Good things come to those who wait daw and sa mga proactive 😉 CHARLA. Gusto ko yang sasalubungin ko at baka lumagpas pa. Ang hirap baka may mga humaharang e. Charot!

Leave a Reply

