#HugotHuwebes: Of the just okays, waiting, and lumpiang gulay

Ang dami ko nang masyadong hugot nakakainis na minsan! Thus, the birth of my new blog segment: Hugot Huwebes. It was supposed to be “Friday Feels” kaso ang feels ko lang every friday ay “Hindi pa ba Sabado?”

Anyway, back to regular programming!!!!

Nauuso sa opisina ‘yung mga padeep na hirit pero kapag nalaman mo ‘yung context, maiinis ka lang. Maiinis ka sa aliw kasi ang galing. Wow nagbuhat ng sariling bangko??!! Hindi ko alam kung witty lang talaga kami (ehem) or marami lang kaming feelings (SHET).

For my first #HugotHuwebes thought:

“Minsan akala mo, alam mo na talaga ‘yung hinahanap mo. Pero kapag andyan na, you realize hindi naman pala ‘yon ang gusto mo.”

Ang context lang nyan e nagpasama akong bumili ng merienda kay Frances, my office mate (HI GURL!!!!). Pansit ang hanap ko. Pagdating ng cafeteria, lahat na ng klase yata ng noodles meron. Sobrang #blessed! Pero narealize ko, lumpiang gulay pala talaga gusto ko 😦

Source: butterloveaffair
Source: butterloveaffair

We all have our pansits and lumpiang gulays. I think it’s unfortunate if you stick with the pansit when it’s not it. You settle for “Sige, ok na rin ‘to” when you can have something better. Or the one thing you really want.

I guess what I am trying to say is don’t settle for the pansit. If you think you deserve the lumpiang gulay and you know it’ll make you happy then gorabels! Ang hirap kasi satin minsan, okay na ‘yung okay lang. Shet right? Also, di naman laging bigay agad ng gusto. Sometimes, you just have to wait for it. It’ll come, promise!

How do I know this? Bumalik ako sa cafeteria 30 minutess before uwian. Guess what I found? 🙂 Wala akong dalang wallet kaya hindi ako nakabili but my officemate (HI ATE LEAH THANK YOU!!!!) bought 6 pieces and she gave me one.

Hay nako guys. The wait was so worth it. ❤

Happy Huwebes, everyone!

8 thoughts on “#HugotHuwebes: Of the just okays, waiting, and lumpiang gulay”

  1. ganun? sabi ko kumuha ka pa pero demure yung sagot mo (“okay na ko” or something like that). nice post! nice analogy. minsan nga lang, maski may lumpiang gulay na, di natin kukunin. we can’t believe our eyes. it scares us.

    1. Hehe okay na kasi ako ate Lei nakuntento na ako ❤

      That's another way to look at it! It is scary when the one thing that will make us happy is right in front of us. Personally, natatakot akong sumaya hehe kasi kapag wala na yung saya it'll just leave me devastated. HONG ORTE!

  2. minsan kasi, maganda lang tingnan yung lumpia, puro wrapper lang pala. kaya minsan, kahit oily, tinitiis na lang ang pansit. hahaha ni literal ko eh.

    nice analogy.

    1. Haha I know I have to be brave, take the risk, feel and be happy. Pero minsan kasi my fear of heartache overpowers that… I don’t know what to call it basta that state of happiness. If that makes sense. Minsan di ko na lang inaamin na masaya ako para safe.

      Anyway, you’re right. It’s still something I have to work on. 🙂 Thank you!

Leave a Reply

